Chụp raw – CR2 Canon

Viết vào đây để lần sau có ai hỏi thì không phải gõ lại.

File chụp bằng raw cho nhiều lựa chọn cho xử lý hậu kỳ nhiều hơn chụp jpg. Hiểu nôm na file raw là phim trong máy. Jpg là ảnh đã rửa ra. Khi xử lý qua raw thì có thể chỉnh sáng – tối, cân bằng sáng, noise… tiện hơn chỉnh ảnh jpg. Sau khi xuất ra file jpg thì mình vẫn giữ được file raw, như mình vẫn giữ phim, sau này cần xử lý lại theo hướng khác [kiểu như trình độ mình tụt lùi hoặc tăng lên mình nhìn ảnh nó khác đi] thì vẫn còn file gốc để làm lại. Đại khái thế.

Bất tiện của chụp raw là file lớn hơn jpg, dung lượng lưu trữ phải nhiều hơn, lại phải mất công chỉnh sửa, mệt người, đau vai, gãy cổ tay bấm chuột. Còn người dùng máy tính thông thường, không cài các phần mềm xem ảnh chuyên dụng thì khó xem được. Ví dụ như  trình xem ảnh cài sẵn trong windows hay thậm chí Photoshop các đời cũ cũng không mở được các loại raw mới. Chẳng hạn PS CS3 không mở được CR2 của 5DMii. Trong khi cài CS4 thì cấu hình máy phải tương đương máy tính để trên bàn làm việc Bill Gates mới cài nổi.

Để xem ảnh và chỉnh thông thường thì tải Picasa miễn phí của Google về xem. Muốn xem nhanh hơn thì bỏ tiền ra mua ExifPro về cài.

Các anh chị em chụp Canon thì nên cài Digital Photo Professional. Bản cài gốc kèm theo CD khi mua máy ảnh mới. Sau đó cài bản cập nhật mới nhất. Ai không có CD thì tải bản gốc tại đây.  Bản cập nhật mới ở đây. Chả biết đưa ra thế này có phạm luật bản quyền gì không nhưng mà quá nhiều người hỏi về cái DPP này. Mệt phết. Mà chỉ có ai dùng máy Canon, ảnh của Canon mới dùng chứ. Người ta nhỡ làm mất CD thì mất quyền lợi cả đời à?

Khi mở ra bằng DPP, chỉnh sửa lại sáng tối theo ý mình. Chỉnh noise ở DPP đẹp hơn dùng các pluggins của PS. Hơi ưng ý thì nhấn Alt+P để chuyển sang file tif 16bit chỉnh bên PS. Chỉnh sửa chán chê bên ấy xong thì nhớ chuyển ảnh sang chế độ ảnh 8bit mới lưu được thành ảnh dạng jpg.

Tạm thế đã. Có gì bổ sung sau. Chúc cả nhà vui vẻ.

P/S: Đã chỉnh lại link DPP update, mọi người chọn loại máy ảnh rồi vào thẻ Software nhé.

2 bình luận

  1. Em cảm ơn bác ạ !!! từ giờ em sẽ chuyển qua chụp raw 😀

    1. welcome em.

Bình luận về bài viết này