McDonald, Pepsi-Cola ở nước Nga

Cách đây gần 20 năm, cửa hàng đầu tiên của McDonald đã khai trương tại Mát-xơ-cơ-va. Chính xác là từ ngày 31/1/1990 đến nay, McDonald tại quảng trường Pushkin luôn là nhà hàng đông khách nhất của hãng ăn nhanh nổi tiếng đến từ Hoa Kỳ này.

Lúc ấy, đây là cửa hàng ăn nhanh duy nhất ở trái tim Liên bang Xô Viết. Ngoài dân sống tại thành phố, những người đến thăm Mát-xơ-cơ-va đều quyết tâm thưởng thức những món ăn theo kiểu Mỹ, dù phải xếp hàng dài vài ki-lô-mét.

Để McDonald nhận được giấy phép kinh doanh, trước đó – năm 1976 – chủ tịch cao cấp của hãng này tại Canada là ông George Cohon đã có buổi nói chuyện với Ủy ban Olympic Liên Xô trong một kỳ vận hội tại Montreal. Nghĩa là mất 14 năm đàm phán.

Ngày nay, 103 cửa hàng McDonald ở Nga đang phục vụ khoảng 20 vạn lượt khách mỗi ngày. Tính tổng cộng thì đã có đến 300 triệu lượt khách đến với họ. 66 triệu chiếc Big Mac sandwiches đã được tiêu thụ.

Trong cuốn Chiếc Lexus và cây ô-liu, tác giả có nhận xét rằng chưa có hai quốc gia nào cùng có cửa hàng McDonald lại đánh nhau. Tất nhiên là không tính các cuộc nội chiến sắc tộc. Thông tin chưa được kiểm định.

Nhân thể, đăng luôn ảnh về Pepsi-Cola, hãng này cũng khai trương cửa hàng của mình ở Liên Xô vào cùng thời gian với McDonald (hơi có tí liên quan).

Không phải đang tự nhiên đi quảng cáo không công cho các hãng này nhưng mình đang thắc mắc là tại sao McDonald mãi vẫn chưa vào Việt Nam. Trong khi đó KFC đang tiếp tục chiếm các điểm đẹp trong thành phố (tất nhiên không thể đẹp bằng cà phê Highland, chả hiểu sao?)
Advertisements

6 comments

  1. À, cái vụ này em cũng thắc mắc lắm. Nhưng bác em bảo là cùng thời gian McDonald vào Liên Xô nó cũng tìm hiểu Việt Nam rồi.

    Nhưng sau đó tất nhiên là… lại thôi, có lẽ nguyên nhân là chính sách của VN không phù hợp với họ hay đại loại thế.
    Ngày trước xem film tây cứ thắc mắc mãi vì sao VN kô có, hihi.

  2. Chắc nó sợ bị biến thành McDonald lai đấy ạ. Dân mình học lỏm cũng nhanh mà.

  3. tai vi banh mi vn ngon hon mcdonald nhieu nen no so day anh ah

  4. Lúc trước sang Đức em có lân la dò hỏi cái vụ này.làm sao để rước MC về VN…vấn đề…Nằm ở…rất nhiều vấn đề…ặc ặc…huhu

  5. Theo e được biết thì McDonald sẽ đầu tư khi đối tác có 2 triệu đô, số tiền này để đảm bảo cho sự hoạt động lâu dài của cửa hàng sở tại. Vì họ muốn đầu tư và tồn tại lâu dài như những mô hình trên các quốc gia khác lân cận (Trung QUốc…) Và, điều quan trọng không thể thiếu tiếp theo là khả năng tự cung tự cấp nguồn thịt bò ĐẠT CHẤT LƯỢNG đúng tiêu chuẩn của họ, để chất lượng của sản phẩm không quá cách xa so với những nước khác trên thế giới. CHẤT LƯỢNG CỦA McDonald LÀ DUY NHẤT!

  6. Hehe … Biết VN không Có McDonald em đang ở Nga nên cố ăn thật nhiều trước khi về nước hiheha… xếp hàng chết thôi…

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: