“Phản cảm”

Cách đây vài ngày, có đọc bài “Người của công chúng” và thái độ cần thiết đối với họ. Trước đó có một bài có vẻ nặng nề hơn là bài Sự kiện bầu chọn “giải ăn mặc phản cảm nhất” của Fadin… Tự thấy giật mình và có vài ý hay cần suy nghĩ. Mời các bạn vào đọc để có thêm một chiều thông tin về sự kiện rùm beng này.

Cá nhân tôi thấy mỗi người có một quan điểm về cái đẹp cho riêng mình. Giới hạn đâu là lố lăng, xấu xí nó phải do nhận thức mỗi người, không gian và thời điểm khác nhau. Thường người ta hay gọi những thứ gì đó là lố lăng, kệch cỡm, phản cảm khi nhận được sự đồng ý của nhiều người xung quanh mình rằng nó rất “khác“. Chẳng hạn tôi thích mặc quần bò rách, quần túi hộp và đi giày không tất, gặp mấy bạn đi giày đen tất trắng có khi họ cũng hỉ mũi vào vỉa hè rồi bĩu môi. Trong khi tôi và những người bạn của mình thì lại thấy tất trắng giày đen rất là ngố. Đại khái là nên kiềm chế cái sự áp đặt ý kiến của mình bắt người khác phải theo.

Bản thân ý nghĩa giải thưởng này cũng không hẳn xấu. Như ý những người tổ chức thì nó nhằm mục đích làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng muốn ai đó nghe theo sự nhắc nhở của mình thì cũng cần một sự dè chừng và cẩn trọng nhất định, nhất là cách dùng câu chữ. Nghĩa là đừng làm đau nhau. Chữ nghĩa nó đâm còn đau hơn dao nhọn. Đi làm kiếm tiền căng thẳng nhiều là đủ rồi, đừng làm phức tạp thêm cuộc sống nữa.

Vậy thôi. Còn vài thông tin bên lề không chính thức thì không dám lạm bàn vì mình không được chứng kiến, chẳng có bằng chứng.

Xin trích một đoạn:

“Riêng có một việc đã nhiều năm làm không ít người bức xúc: Đó là mỗi lần lên máy bay của Vietnam Airlines là chúng tôi lại phải nhìn thấy hình cái Trống đồng Việt Nam – một vật thiêng của nguời Việt cổ đã được biểu trưng hoá cho hình tượng dân tộc Việt Nam, nhưng từ mười năm nay đã được nhà thiết kế Minh Hạnh “sáng kiến” biến thành những chiếc tạp dề to tướng khoác trên người của các chiêu đãi viên khi phục vụ ăn uống. Về mặt thiết kế, không những chiếc tạp dề của Minh Hạnh làm cho hình ảnh các nữ tiếp viên hàng không cùng chiếc áo dài trở thành lôi thôi lếch thếch về nhân trắc, làm cho hình ảnh Vietnam Airlines trở nên cổ lỗ lạc hậu, mà con tạo cảm giác khó chịu (phải chăng đây mới đáng gọi là phản cảm?) cho những ai quan tâm đến văn hoá dân tộc (có ảnh minh hoạ). Đã nhiều lần chúng tôi muốn truy cứu vì cớ gì Minh Hạnh “mạnh tay” làm vậy – nhưng rồi lại thôi vì cuộc đời này còn quá nhiều việc phải làm. Để tránh chướng mắt và để cho lòng tự tôn dân tộc không bị tổn thương, mỗi lần cần đi máy bay là tôi và một số bạn bè đều chọn bất kỳ hẵng máy bay nào, trừ Vietnam Airlines. Nhưng tôi không trách Minh Hạnh nhiều trong việc làm này, vì đó chỉ là câu chuyện quan niệm và trình độ. Đáng trách chính là Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã làm văn hoá một cách hời hợt và hình thức mà vô tình 10 năm qua đã liên tục phạm huý đến hình tượng thiêng liêng của cha ông, biểu trượng của dân tộc. Cố chấp đặt mình cao hơn mọi người và và hạn hẹp như vậy trong tư duy sáng tạo thì không đáng ngạc nhiên khi biết Fadin và Minh Hạnh dửng dưng áp đặt giải “phản cảm nhất” cho các nghệ sĩ – cho những người bạn đồng nghiệp cũng lao động và sống bằng nghệ thuật như Minh Hạnh – thậm chí nhiều người trong số họ được đại chúng yêu mến và quý trọng hơn cả Minh Hạnh.”

Các bác nhà ta cũng để ý kỹ thật. Mình đi cả chục lần chả nghĩ ngợi bao giờ, chỉ đòi bia uống thôi. Không biết có cách nào để can hai bên đặng cả nhà cùng vui vẻ ăn Tết hay không nữa. Mình thì đang lo đói giò, đói chả, đói gà trống thiến với cả bánh chưng.

6 comments

  1. Cứ ở đâu có oánh nhau chửi nhau, mình lại thấy tim mình zạo zực!

  2. Người Việt chỉ thik khen thôi ạ.

  3. Ơ, mình không sâu sắc được như các bác ý, nhìn cái tạp dề lại thấy đẹp!😀
    Anh Tặc, anh có thích em khơi mào 1 cuộc oánh chửi nhau nữa ko thì bẩu? Hoàn thành bao nhiu chỉ tiêu em giao roài? =))

  4. em nhớ mãi hồi bà Minh Hạnh còn chưa cao như bây giờ, ra chợ kim chỉ Hàng Bồ nhà em mua phụ liệu kẻ cả lắm.

    ở Tây đại khái trao giải gì dù là chua chát cũng có minh họa đi kèm luôn gọi là dẫn chứng. Đằng này cứ ỷ thế cầm cờ mà phất lấy phất để nên bị phản pháo cho tòe nòng. cũng là phải ợ!

  5. Cái tạp dề nó dư lào, anh phải cho ảnh lên chứ… không lại jống ban tổ chức roài!!!

  6. Chắc lần sau đi máy bay của VNA phải ngó xem cái tạp dề nó làm sao… đi máy bay của VNA bao năm mà chỉ nhớ mỗi cái lần bay từ Thái về đây được “chiêu đãi” món cá vào bữa sáng thôi anh ạ, cái mùi ấy thật khó quên😦

Gửi phản hồi

