Dùi cui & Cây bút lông – Cảnh sát & Văn hóa ứng xử

Từ blog Mai ky:

Ngày 25 tết Kỷ Sửu, Lần đầu tiên UBND Hà nội đứng ra tổ chức” Phố Ông Đồ”, nơi vỉa hè Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nhưng nhiều cụ đồ có hàng chục năm ngồi viết thư pháp trên con phố này, như nhà Thư pháp – Tiến sỹ Cung Khắc Lược, nhà thư pháp trẻ Trịnh Tuấn…, đã tỏ thái độ phản đối BTC, bằng cách không chấp nhận vào ngồi trong “lều bạt” mà tự trải chiếu ngồi vỉa hè, như đúng câu vè “Ông đồ vỉa hè, cụ nghè ngồi xổm”.

Tiến sĩ Cung Khắc Lược, được nhiều người coi là một trong “tứ trụ Thư pháp Việt Nam” (cùng các bậc lão thành về thư pháp: Lê Xuân Hoà, Nguyễn Văn Bách, Lại Cao Nguyện) đang viết chữ tặng miễn phí cho những ai yêu thích nghệ thuật thư pháp.

..và ngay sau đó, cũng chính ông cũng phải van lạy lực lượng công quyền, khi họ thẳng tay giật tung những bức thư pháp mà ông đã mất nhiều công sức thể hiện.

Trung tá Lê Quý Luận, đội trưởng đội trật tự Công an Phường Quốc Tử Giám – Quận Ba Đình đang “chỉ đạo các lực lực lượng chức năng” xử lý theo nghị định 227 về lấn chiếm lòng lề đường của UBND TP Hà Nội…



Chẳng cần những lời nhẹ nhàng, giải thích thấu tình đạt lý, ngay sau đó… những hình ảnh… giật – giằng – vò, ném… thực sự là không đẹp mặt và vô văn hóa, thách thức công luận của lực lượng công quyền đã diễn ra ngay tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nơi thờ Khổng Tử, Chu Văn An, những bậc hiền hiền triết luôn dạy chúng ta… Làm Người cũng cần phải học.

Như cảm thấy chưa đủ mạnh tay, Trung tá Lê Quý Luận, đội trưởng đội trật tự Công an Phường Quốc tử Giám, đã gọi điện xin chi viện của lực lượng phản ứng nhanh 113 công an Q. Ba Đình xuống ”giải quyết”

Chứng kiến những hành động không đẹp mắt này, Người dân cảm thấy phẫn nộ và bức xúc với cách mà lực lượng cảnh sát và lực lượng dân phòng đang hành xử.

“Việc các cụ đồ viết câu đối trong mấy ngày tết, là tái hiện một nét văn hóa của của nguời Hà Nội xưa, sao lại xua đuổi và gọi họ là buôn bán chữ, kinh doanh trái phép được” – “Những người mặc sắc phục cảnh sát đó, đã mất niềm tin với người dân chúng tôi, sự việc vừa diễn ra thật sự làm chúng tôi đau xót”, ông Văn Quý cán bộ Bộ Kế hoạch đầu tư, bức xúc nói.



.. nhà Thư Pháp như Tiến sỹ Cung Khắc Lược, Trịnh Tuấn… tỏ rõ sự thất vọng và chán nản, khi nhìn những bức Thư Pháp, những chữ Tâm, chữ Nhẫn, chữ Đức, chữ Tài, và những lời dăn dạy của các bậc tiền nhân, bị lực lượng công quyền giật, ném lên xe không thương tiếc.

“Thật vớ vẩn, quá vớ vẩn, họ đã thiếu hiểu biết và vô văn hóa, họ có thể không cho chúng tôi ngồi đó, nhưng xin đừng đối xử với chúng tôi như những tên tội phạm”, nhà thư pháp Tiến sỹ Cung Khắc Lược nói.

Nhà thư pháp Trịnh Tuấn giãi bày, “Mỗi Tết tôi ra đây tìm niềm vui, muốn được góp phần làm hoằng dương lại nét văn hóa của một Thăng Long xưa, chưa thời nào thư pháp nào nuôi được người cả, nhất là với “văn hóa nghìn đô” bây giờ thì lại càng không”. Chính quyền đừng đối xử với chúng tôi thiếu công bằng và cứng nhắc như thế.

Chúng tôi không đi làm thuê, chúng tôi viết chữ không phải vì tiền, không thể chấp nhận cảnh một ông đồ ngồi viết và một cô tân thời đứng bên cạnh thu tiền. Đó không phải là truyền thống ngàn đời của Thăng Long xưa”, nhà Thư pháp Vũ Xuân Hợp gay gắt nói.

LB: Cảnh sát có chức năng bảo vệ dân và chấn áp tội phạm, tội phạm tày đinh đôi khi cũng cần tình người
để thu phục nhân tâm. Huống chi những ông thày đồ, những người cả đời chỉ dùng cây bút để “viết lên trời xanh”, gìn giữ những tinh hóa văn hóa của cha ông để lại, gìn giữ những giá trị vô hình mà do sức ép của của thời buổi cơm áo gạo tiền, giờ đã mất dần. Họ là những ông đồ, họ có thể là những người “buôn bán chữ nho trái phép”(lời của lực lượng cảnh sát 113) vì kế sinh nhai, họ có thể vi phạm quy định này, nghị định kia, nhưng chắc chắn, họ không đáng bị đối xử, bị xua đuổi như những kẻ làm “bẩn phố phường” khác, họ cần sự trân trọng của người đời.

Đừng cào bằng giá trị, đừng mang quyền lực và tiền ra để đánh đổi văn hóa. Văn hóa… không thể dùng dui cui để trấn áp, như đã từng trấn áp với tội phạm.

Cho dù có giải thích, biện minh gì gì đi nữa, việc cơ quan công quyền, cụ thể là cách hành xử với người dân, với những ông đồ, với giá trị văn hóa của tiền nhân xưa…của công an, lực lượng dân phòng Phường Quốc Tử Giám, đáng bị lên án và kg thể chấp nhận được!

Từ blog anh Đông Ngàn:
Ông Lược là ai?

Người tóc dài râu bạc trong tấm ảnh chụp nhanh của blog Mai Kỳ tại Văn Miếu, khi ông chắp tay vái cảnh sát Lê Quý Luận hôm 20 tháng Giêng năm 2009 là tiến sĩ Cung Khắc Lược. Ông là Nhà nghiên cứu Hán Nôm, làm luận án Tiến sĩ về Nôm Tày từ những năm tám mươi thế kỉ trước. Gần như cả đời ông mê mẩn với Văn hóa dân gian. Hiện giờ ông giữ mục Tìm trong vốn cổ của tờ Nông thôn ngày nay, viết thường xuyên. Ông có rất nhiều tư liệu về phong tục tập quán trong đời sống người dân Việt. Được đọc ông người ta sáng tỏ ra nhiều điều về tâm linh văn hóa.

Tôi quen ông năm 1984, lúc ông bận bịu với luận án tiến sĩ. Ông xuống chơi với tôi tận Cầu Giấy và ngồi hằng giờ trò chuyện về thư pháp. Lúc ấy ông viết chưa hay lắm, nhưng sự mê đắm thì có thừa. Kiến văn về hán Nôm của ông làm cho người nghe phải nể vì và yêu mến vì lòng nhiệt thành.

Nếu tôi không nhớ nhầm, thì ông tuổi Đinh Sửu, sinh năm 1937. Năm nay vào tuổi 73.

Ông chỉ chú tâm nghiên cứu về văn hóa dân gian có một thú vui duy nhất là chơi thư pháp. Ông xa lánh chuyện chính trị. Ở đời thường, khi có ai bàn đến chuyên chính trị mà ngẫu nhiên có mặt cũng không bao giờ thấy ông góp chuyện. Ông thường bảo, nghiên cứu và đọc còn chưa đủ thì giờ, dính vào chuyện mình không hiểu biết ấy làm gì. Nhưng khi bàn về học thuật thì ông lại sôi nổi khác thường, dễ làm cho người khác mất điện.

Cách đây trên chục năm, trong một lần sinh hoạt chi hội Văn hóa dân gian ở Hà Nội, ông móc túi còn 300.000 đồng bèn tặng chi hội để thêm tiền chi phí sinh hoạt, mặc dầu tôi biết lúc ấy ông rất nghèo. Ông viết thư pháp, hễ ai có cho tiền giấy bút bao nhiêu ông đều nhận, ông bảo người ta có tâm đi xin chữ là quí rồi, mình có bán chữ đâu. Cái quý đối với ông là được tiếp giao với cộng đồng và được trao trao đổi học thuật.

Mấy năm nay ít gặp, nhưng tôi biết ông vẫn bận bịu công việc nghiên cứu như con kiến tha mồi. Hôm mới rồi gặp ông ở tòa soạn báo Nông thôn, thấy ông gầy đi, đi lại sẽ sàng và nói năng vẫn giữ vẻ dụt dè, khiêm cung.

Hôm nay thì quá ngỡ ngàng khi thấy ông già 73 tuổi bị xua đuổi trấn áp tại chiếu thư pháp trên vỉa hè văn Miếu mà thấy lòng quặn đau. Con người như ông, không hẳn hiền lành như thày Tôn Qủa gặp con kiến còn tránh đường nhưng ông là người hiền. Vậy mà phải thất thanh phản ứng khi chiếu viết thư pháp trải trên vỉa hè và bị vu là kinh doanh trái phép thì thật khủng khiếp.

Ông cỡ tuổi cha của cảnh sát Lê Qúy Luận, thể lực thì yếu ớt như rêu, có gì mà cảnh sát kia phải cầu đến cảnh sát 113 phản ứng nhanh kia chứ. Tại sao cảnh sát nhìn ai cũng ra tội phạm như vậy. Nếu cha cảnh sát Luận có tí chữ nho, ngày xuân hứng bút ra Văn Miếu mà bị xử như thế thì anh ta nghĩ sao. Chẳng nhẽ cứ làm cảnh sát là ở nhóm máu lạnh à?

23/1/2009

Lời bàn của cá nhân tôi:

Tôi biết chắc không phải “cứ làm cảnh sát là có nhóm máu lạnh”. Nhưng hành xử thái quá như cách làm này thì xứng đáng bị gọi là làm mất danh dự của những người đồng nghiệp “máu ấm” khác.

6 comments

  1. không thèm comment nữa!

  2. ai… trưa nay thảnh thơi ngồi xem báo mạng với bà già, thấy hình ảnh ông bác, bác Lược này chơi thân với cụ nhà em từ hồi còn cùng công tác ở viện nghiên cứu, đấy, trông mà ngao ngán, cái nghề ngâm ngâm cứu cứu cả đời chảy máu mắt, cắt tiết ăn dần, bán chất xám chả đủ uống nước chè, hút thuốc lá này, thủa làm cán bộ đã thở dài thườn thượt mà ôm lấy cái nghiệp, đến lúc đầu bạc vẫn còn tha thiết đam mê, chỉ vì tình yêu một đời, chỉ để giữ cho hậu thế cái miền ký ức văn vật mà cũng nào được yên thân… Quê hương tôi ôi quê hương tôi!…

  3. Bây giờ toàn bày bán chữ chứ mấy ai được như các bác này…Hiếm có!
    Thế mà rồi lại bị đối xử “phũ” quá!
    Đọc xong bức xúc thật ý! X(

  4. Ơ hay, người ta rao kèo kẹo, marketing đủ kiểu mà chả bán được cái chữ nào, các cụ ra cho không thế, thì người ta còn làm ăn gì nữa chứ! Nhà nhà kiếm tiền tiêu xuân, người người kiếm tiền tiêu xuân, các cụ không làm gì sai, nhưng các cụ làm ảnh hưởng tới tiền tiêu xuân của một số thằng khác!

  5. Theo em anh không nên cổ súy kích động tinh thần “đám đông” như một số bloggers khác hay làm. Ở đâu cũng có tôn ti trật tự, nhiều người bọc ra ngoài những hành xử rất văn hóa, yêu nước … đều có mục đích. Cái so sánh xưa ngồi đó nay ngồi đó là sai.

  6. Theo em anh không nên cổ súy kích động tinh thần “đám đông” như một số bloggers khác hay làm. Ở đâu cũng có tôn ti trật tự, nhiều người bọc ra ngoài những hành xử rất văn hóa, yêu nước … đều có mục đích. Cái so sánh xưa ngồi đó nay ngồi đó là sai.

Gửi phản hồi

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: